Laptop bị sập nguồn và cách xử lý

Laptop của bạn khi sử dụng một thời gian hay gặp tình trạng như đang sử dụng latop tự nhiên bị sập nguồn đột ngột.

Với bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong việc sửa chữa laptop Vinh Quang Computer xin chia sẻ nguyên nhân cụ thể từng trường hợp laptop bị sập nguồn cũng như cách giải quyết và chi phí sửa chữa tại Vinh Quang Computer.

Lưu ý: Laptop bị tình trạng sập nguồn đột ngột xuyên không xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng tới lỗi windows, nhất là ảnh hưởng tới hoạt động của ổ cứng của laptop và có thể dẫn tới việc mất hoàn toàn dữ liệu trong máy.

Trường hợp 01: Laptop hay bị sập nguồn khi đang hoạt động

Triệu chứng:

  • Tình trạng thường thấy là laptop đang sử dụng bình thường nhưng lâu lâu sau một khoảng thời gian thì laptop đột ngột bị sập nguồn: đèn nguồn, đèn bàn phím đều tắt.
  • Hay laptop đột ngột sập nguồn khi đang chơi game hoặc đang dùng PIN.
  • Lúc này phải nhấn nút nguồn khi muốn mở máy laptop lên và hoạt động trở lại. Và tình trạng này có thể lặp đi lặp lại thường xuyên nhưng thời gian sử dụng ở lần sau sẽ ngắn hơn trước.

Nguyên nhân:

  • Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tự tắt máy mà Vinh Quang Computer thường gặp là do laptop quá nóng là lâu ngày không được vệ sinh
  • Quạt tản nhiệt CPU không hoạt động do vấn đề nào đó dẫn tới tình trạng laptop bị quá nóng khiến laptop sập nguồn đột ngột.
  • Có trường hợp quạt tản nhiệt CPU hoạt động bình thường, laptop thường xuyên vệ sinh nhưng máy vẫn bị sập nguồn đột ngột thì có thể vấn đề do bo mạch chính (Mainboard) của laptop bị lỗi. Và một số dòng laptop có trang bị card độ họa rời sử dụng sau 1 khoảng thời gian 5-6 năm thường bị.

Trường hợp 02: Đang sử dụng laptop bị sập nguồn rồi tự khởi động hoạt động lại bình thường

Triệu chứng:

Laptop đang sử dụng tự nhiên tự đột ngột hiển thị màn hình xanh kèm thông báo tiếng anh hoặc đối với laptop sử dụng windows 10 có xuất hiện gương mặt buồn lúc này là laptop bị lỗi màn hình xanh chết chóc (BSOD Blue Screen). Sau đó tự restart lại và hoạt động bình thường.

Nguyên nhân:

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng laptop bị sập nguồn rất nhiều: lỗi Windows, ổ cứng, lỗi RAM, vấn đề ở mainboard (chipset, chip VGA,…)

Trường hợp 03: Laptop bị sập nguồn đột ngột không bật lên được

Triệu chứng:

Tình trạng này cũng hay gặp, laptop đang sử dụng bình thường đột nhiên bị sập nguồn bật không lên nguồn và dù đổi sạc (adapter) của máy khác, tháo pin dùng trực tiếp vẫn không lên.

Nguyên nhân:

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này rất nhiều chủ yếu nằm ở vấn đề mainboard như: lỗi điện trở, tụ điện, IC, chipset,….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *